3 ngành công nghiệp nơi AI tác nhân có khả năng để lại dấu ấn

3 ngành công nghiệp nơi AI tác nhân tự chủ (Agentic AI) hứa hẹn tạo dấu ấn

bởi María Ramos Domínguez

AI dựa trên tác nhân tự chủ đang nhanh chóng trở thành công nghệ nóng nhất trong lĩnh vực CNTT. Gartner đánh giá công nghệ này đang đi lên đỉnh của sự kỳ vọng tăng vọt, và theo công ty nghiên cứu này, AI tác nhân tự chủ có thể mất từ 5 đến 10 năm để đạt đến đỉnh năng suất tối đa.



IDC cũng chia sẻ quan điểm này, nhấn mạnh rằng trợ lý AI hiện nay chiếm ưu thế trên thị trường nhưng các tác nhân tự chủ sẽ là người chiến thắng trong trung và dài hạn. Bạn có thể xem dự đoán của IDC tại đây, rằng đến đầu thập kỷ tới, các tác nhân AI sẽ thay thế toàn bộ ứng dụng: Tại sao phải dùng phần mềm CRM khi bạn có thể tin tưởng vào một đội tàu các tác nhân CRM?

Sự quan tâm từ các lãnh đạo CNTT là không thể phủ nhận: 82% lãnh đạo CNTT cho biết họ sẽ sử dụng các tác nhân như thành viên kỹ thuật số trong đội ngũ để mở rộng năng lực lao động trong vòng 12-18 tháng tới, theo báo cáo mới nhất của Microsoft về sự xuất hiện của mô hình tổ chức mới với tích hợp AI làm cốt lõi. Tác động này lớn đến mức Microsoft dự đoán một vai trò chuyên nghiệp mới sẽ xuất hiện: quản lý tác nhân (agent manager).

Dù gần như đồng thuận về tầm quan trọng trong tương lai của AI tác nhân tự chủ, hiện tại phát triển vẫn còn ở giai đoạn đầu. Theo nghiên cứu gần đây của Globant, ba ngành đang trải nghiệm làn sóng đầu tiên của tác động AI tác nhân gồm: tài chính, bán lẻ và chăm sóc sức khỏe.

Gonzalo Goñi, giám đốc kỹ thuật giải pháp tại Salesforce, nhà phát triển nền tảng Agentforce, cho biết: "Việc ứng dụng tác nhân đang bùng nổ, và hiện tại chúng ta thấy một sự tăng tốc rõ ràng và liên tục. Các tổ chức đang nhanh chóng chuyển từ thử nghiệm sang sản xuất và ngày càng tích hợp các tác nhân này như một phần cấu trúc trong hoạt động của họ."

Tích hợp trong ngành bán lẻ

Goñi nhận thấy nhu cầu về các tác nhân AI gia tăng trên tất cả các lĩnh vực, nhưng ngành bán lẻ là nơi có hoạt động AI tác nhân sôi động nhất. Ông giải thích rằng việc sử dụng AI tác nhân tập trung vào "tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và hoạt động logistics."

Fernando Herranz, giám đốc trải nghiệm số và thương mại điện tử tại Leroy Merlin Tây Ban Nha, đồng ý và nhìn thấy lời hứa về “sự tích hợp tiến bộ nhưng liên tục” của AI tác nhân với mô hình đa kênh toàn diện của công ty, mang lại lợi ích cho cả khách hàng và đội ngũ của Leroy Merlin.

"AI giúp chúng tôi tiến tới một mối quan hệ linh hoạt và cá nhân hóa hơn với khách hàng, bằng cách kết hợp tầm nhìn chiến lược với các ứng dụng được kiểm soát và đo lường," ông nói. Công ty đang khám phá việc sử dụng AI tác nhân trong các quy trình tự động hóa cửa hàng, tạo nội dung số và hỗ trợ cá nhân hóa, cả trực tuyến lẫn tại cửa hàng vật lý.

Herranz và nhóm của ông hướng tới việc triển khai có trật tự và tập trung vào các trường hợp sử dụng cụ thể với tác động có thể đo lường được. Các sáng kiến đã được thực hiện bao gồm trợ lý ảo 24/7 dựa trên AI tạo sinh và dự án thử nghiệm Greeter AI cho cửa hàng vật lý.

Một trong những thách thức lớn của Leroy Merlin là tích hợp công nghệ vào hệ sinh thái đa kênh nhằm nâng cao hoạt động thời gian thực, quy mô lớn và cá nhân hóa cao. Điều này "yêu cầu một hạ tầng công nghệ vững chắc, tương tác và không ngừng phát triển," đồng thời đảm bảo bảo vệ dữ liệu và minh bạch thuật toán - "chìa khóa giữ vững niềm tin khách hàng," ông nói.

Trong tương lai, Herranz dự báo sự mở rộng đáng kể của trợ lý ảo, sẽ phát triển để xử lý các sự cố, thực hiện chức năng hậu mãi và hỗ trợ khách hàng trong suốt mối quan hệ của họ với thương hiệu.

Fernando Herranz nói: "AI cho phép chúng tôi tiến tới mối quan hệ linh hoạt và cá nhân hóa hơn với khách hàng."

Một công ty bán lẻ khác đầu tư lớn vào AI là Carrefour, đã khởi động dự án ai.Carrefour tại Tây Ban Nha vào tháng 4. Mục tiêu chính của dự án là thúc đẩy chuyển đổi số đội ngũ để cải thiện dịch vụ khách hàng, theo Francisco Escalona, Giám đốc số (CDO) của Carrefour Tây Ban Nha.

Một trong những giải pháp mà Escalona và nhóm đã triển khai là Super Agente Uno.ai, một trợ lý ảo "được thiết kế giúp ra quyết định chiến lược và tối ưu hóa các quy trình vận hành của công ty, từ quản lý sản phẩm, logistics tới hiệu quả cửa hàng," ông cho biết. Qua tác nhân này, họ cũng có thể phát hiện các xu hướng mới về ăn uống lành mạnh và bền vững hoặc nâng cao trải nghiệm và trung thành khách hàng thông qua phân tích dữ liệu.

Escalona cũng nhấn mạnh ClubAI của Carrefour - "trợ lý ảo AI đầu tiên cho chương trình khách hàng thân thiết tại Tây Ban Nha." Nó phân tích sở thích và thói quen mua hàng của từng thành viên "để cung cấp trải nghiệm độc đáo và siêu cá nhân hóa nhờ khả năng tương tác với khách hàng," đưa ra đề xuất và nội dung giá trị như công thức nấu ăn phù hợp hoặc thông tin về cửa hàng Carrefour. Chiến lược triển khai công cụ này gần đây còn bao gồm việc thành lập Hội đồng Tư vấn AI của chuỗi, thể hiện cam kết của Carrefour với công nghệ này.

Cả giám đốc CDO của Carrefour và giám đốc Leroy Merlin đều đồng thuận một trong những lợi ích chính của AI tác nhân cho ngành của họ. Escalona nhấn mạnh: "Đây là cơ hội để tăng cường tài năng và xây dựng một tương lai phong phú hơn nhờ đào tạo sử dụng các công cụ giúp giảm tải những công việc lặp đi lặp lại để chúng ta có thể tập trung vào những hoạt động có giá trị cao hơn như sáng tạo, đổi mới và phục vụ khách hàng cá nhân hóa."

Francisco Escalona chia sẻ: "Đó là cơ hội để trao quyền cho tài năng và xây dựng tương lai phong phú hơn nhờ đào tạo công cụ giúp chúng tôi trong các nhiệm vụ lặp đi lặp lại để có thể tập trung vào các hoạt động có giá trị gia tăng cao hơn."

Tác nhân AI trong ngành tài chính

Trong lĩnh vực tài chính, các công ty lớn đã triển khai tác nhân AI để tự động hóa quy trình quan trọng, cải thiện dịch vụ khách hàng và tăng cường phòng chống gian lận.

Tại Ibercaja, AI tác nhân được xem là "một phần mở rộng tinh vi của AI tạo sinh," theo Nacho Torre, giám đốc chiến lược, chuyển đổi và dữ liệu của công ty dịch vụ tài chính này. Torre và nhóm vẫn ở giai đoạn rất đầu với AI tác nhân khi công ty phải điều chỉnh hai khía cạnh cần được hoàn thiện để mở rộng ứng dụng: một về quy định, một về vận hành.

Hiện Ibercaja đang trong

Comments